แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
สัปดาห์แรกของการเปิดเรียน คุณครูและพี่ๆป.4 ได้ร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับความเข้าใจในวิชาคณิตศาสตร์ โดยคุณครูก็ได้ให้โจทย์การคิด ซึ่งพี่ๆก็มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ดีมากค่ะ และสามารถคิดโจทย์ที่ครูกำหนดให้ได้ด้วย จากนั้นคุณครูก็ถามว่า คณิตศาสตร์เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของพี่ๆอย่างไร หลายคนตอบว่า เอาไว้คิดเลข เวลาซื้อของจะได้ไม่ถูกโกงแล้วคุณครูก็ได้พาพี่ไปนั่งเล่นที่หน้าตึกประถม และถามว่า พี่ๆเห็นอะไรบ้าง โดยกำหนดเวลาแค่ 1 นาที ซึ่งพี่ๆก็เขียนว่า ต้นไม้ กอไผ่ ท่อนไม้ เสาธง ฯลฯ คุณครูจึงถามต่อว่า พี่ๆคิดว่าสิ่งต่างๆที่ตนเองมองเห็นนั้น มีคณิตศาสตร์เกี่ยวข้องหรือไม่ และถ้ามีคณิตศาสตร์เกี่ยวข้องนั้นเกี่ยวข้องอย่างไรเด็กๆ หลายคนตอบว่า เสาธง มีความเป็นรูปร่างและรูปทรง วัดได้ ต้นไม้ วัดได้ นับได้ ท่อนไม้ก็มีรูปทรงกลม ทรงกระบอก แม้แต่ฟัน ตา จมูกก็เป็นจำนวน นับได้ฯลฯคุณครูจึงได้ถามต่อว่า จากกิจกรรมที่ทำพี่ๆได้เรียนรู้อะไรบ้าง ซึ่งพี่ๆก็ล้วนตอบว่า คณิตศาสตร์อยู่รอบตัวเราค่ะ/ครับเพื่อเป็นการทวนตัวเองถึงความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่เรียนผ่านมาแล้ว คุณครูได้ให้พี่ๆเขียนว่าตนเองมีความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เรื่องใดบ้างที่คิดว่าตนเองเข้าใจ และเนื้อหาไหนที่ต้องการเพิ่มเติม จากนั้นให้พี่ๆเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนค่ะ
สัปดาห์แรกของการเปิดเรียน คุณครูและพี่ๆป.4 ได้ร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับความเข้าใจในวิชาคณิตศาสตร์ โดยคุณครูก็ได้ให้โจทย์การคิด ซึ่งพี่ๆก็มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ดีมากค่ะ และสามารถคิดโจทย์ที่ครูกำหนดให้ได้ด้วย
ตอบลบจากนั้นคุณครูก็ถามว่า คณิตศาสตร์เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของพี่ๆอย่างไร
หลายคนตอบว่า เอาไว้คิดเลข เวลาซื้อของจะได้ไม่ถูกโกง
แล้วคุณครูก็ได้พาพี่ไปนั่งเล่นที่หน้าตึกประถม และถามว่า พี่ๆเห็นอะไรบ้าง โดยกำหนดเวลาแค่ 1 นาที
ซึ่งพี่ๆก็เขียนว่า ต้นไม้ กอไผ่ ท่อนไม้ เสาธง ฯลฯ
คุณครูจึงถามต่อว่า พี่ๆคิดว่าสิ่งต่างๆที่ตนเองมองเห็นนั้น มีคณิตศาสตร์เกี่ยวข้องหรือไม่ และถ้ามีคณิตศาสตร์เกี่ยวข้องนั้นเกี่ยวข้องอย่างไร
เด็กๆ หลายคนตอบว่า เสาธง มีความเป็นรูปร่างและรูปทรง วัดได้ ต้นไม้ วัดได้ นับได้ ท่อนไม้ก็มีรูปทรงกลม ทรงกระบอก แม้แต่ฟัน ตา จมูกก็เป็นจำนวน นับได้ฯลฯ
คุณครูจึงได้ถามต่อว่า จากกิจกรรมที่ทำพี่ๆได้เรียนรู้อะไรบ้าง ซึ่งพี่ๆก็ล้วนตอบว่า คณิตศาสตร์อยู่รอบตัวเราค่ะ/ครับ
เพื่อเป็นการทวนตัวเองถึงความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่เรียนผ่านมาแล้ว คุณครูได้ให้พี่ๆเขียนว่าตนเองมีความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เรื่องใดบ้างที่คิดว่าตนเองเข้าใจ และเนื้อหาไหนที่ต้องการเพิ่มเติม จากนั้นให้พี่ๆเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนค่ะ