เป้าหมาย (Understanding Goal) :

Week4

    


























2 ความคิดเห็น:

  1. ครูแจกแถบกระดาษให้พี่ๆแต่ละคนแบ่งเป็น 5 ส่วน และให้นักเรียนระบายสี 1 ส่วน 2 ส่วน และ3ส่วนตามลำดับแล้วให้นักเรียนอ่านและเขียนแทนค่าเศษส่วน จากนั้นคุณครูและพี่ๆป.4 ร่วมกันสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับการอ่านและเขียนเศษส่วน
    เศษ : จำนวนที่มี
    ส่วน : จำนวนทั้งหมดของวัตถุนั้น โดยแต่ละส่วนมีขนาดเท่ากัน
    แล้วคุณครูได้ให้พี่ๆทำใบงานการบวกเศษส่วนโดยมีจำนวนส่วนเท่ากัน ผ่านตารางแผ่นร้อยรวมทั้งออกแบบและระบายสีให้สวยงามด้วยค่ะ พี่ๆตั้งใจทำชิ้นงานดีมาก
    นอกจากนั้นครูก็ให้ใบงานเพื่อสรุปความเข้าใจเรื่องเศษส่วนที่มีจำนวนส่วนเท่ากันอีกครั้งค่ะ แล้วก็เริ่มให้พี่ๆได้เรียนรู้เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกลบเศษส่วนที่มีตัวส่วนเท่ากัน โดยให้พี่เลือกทำคนละ 5 ข้อจาก 10 ข้อ และวิเคราะห์ว่าโจทย์กำหนดอะไรให้ และโจทย์ต้องการอะไร เราจะเขียนในรูปแบบประโยคสัญลักษณ์ได้อย่างไร รวมทั้งให้แสดงวิธีการคิดอย่างน้อย 2 วิธี โดยพี่ๆสามารถแสดงวิธีการหาคำตอบจากการเขียนแผนภาพ การตั้งจำนวนตัวเลขบวกลบ หรือการเขียนเส้นจำนวนก็ได้ ซึ่งพี่ๆป.4 มีความกระตือรือร้นและตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  2. นอกจากนี้คุณครูได้ทบทวนเรื่องการเปรียบเทียบค่ามาก น้อยของเศษส่วนโดยที่มีตัวส่วนเท่ากันโดยการเล่นเกมจัดเรียงลำดับ พี่ๆมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมดีมาก เห็นความพยายามและทักษะในการแก้ปัญหา รวมทั้งการทำงานร่วมกันได้ดีทีเดียวค่ะ

    ตอบลบ